Lốp xe là một trong những thành phần cực kỳ quan trọng của hệ thống lái và an toàn của một chiếc xe. Chúng không chỉ đóng vai trò là liên kết giữa phương tiện và mặt đường mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát và phản ứng của xe trong mọi tình huống giao thông. Khi lốp quá non hoặc quá căng, những hậu quả tiềm ẩn không chỉ dừng lại ở việc ảnh hưởng đến xe của bạn mà còn có thể lan rộng ra đến an toàn của bạn và những người tham gia giao thông xung quanh.
Khi lốp quá non, diện tích tiếp xúc với mặt đường giảm đi đáng kể, làm giảm khả năng cảm ứng và kiểm soát của bạn trên đường, đặc biệt là trong điều kiện đường ẩm ướt hoặc trơn trượt. Ngoài ra, lốp quá căng cũng tạo ra những vấn đề không nhỏ. Áp suất quá cao có thể dẫn đến sự hao mòn không đồng đều trên bề mặt lốp, làm giảm tuổi thọ của chúng và tăng nguy cơ phá hỏng khi bạn lái xe.
Do đó, không chỉ là việc đảm bảo lốp của bạn đủ áp suất mà còn quan trọng là phải đảm bảo áp suất lốp ổn định và phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất. Điều này không chỉ giúp bảo vệ xe của bạn mà còn là một phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường. Dưới đây là những tác động tiềm ẩn của việc lốp xe quá non hoặc quá căng:

1. Mất Kiểm Soát:

2. Hỏng hóc và giảm tuổi thọ của lốp
Khi áp suất lốp quá cao, đặc biệt khi lốp quá căng, nó có thể gây ra những hỏng hóc không mong muốn cho hệ thống lốp. Áp suất quá cao đẩy lốp ra ngoài, làm tăng áp lực trên bề mặt tiếp xúc với mặt đường. Điều này có thể gây ra sự hao mòn không đồng đều trên bề mặt lốp, đặc biệt là ở phần vai lốp, phần mà đứng gần với mặt đường. Khi bề mặt lốp bị mòn không đồng đều, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe và an toàn trên đường.
Hệ thống lốp không chỉ bị ảnh hưởng bởi việc áp suất quá cao mà còn có thể bị tổn thương nếu áp suất thường xuyên biến đổi hoặc không đồng đều. Sự biến đổi nhanh chóng trong áp suất có thể làm cho lốp trở nên dễ hỏng và giảm tuổi thọ của chúng.
Để tránh hậu quả này, quan trọng là phải duy trì áp suất lốp ở mức khuyến nghị bởi nhà sản xuất và thường xuyên kiểm tra áp suất của lốp. Bằng cách này, bạn có thể bảo vệ hệ thống lốp của mình, kéo dài tuổi thọ của lốp và đảm bảo an toàn khi lái xe trên mọi loại địa hình và trong mọi điều kiện thời tiết.
3. Tiêu Hao Nhiên Liệu và Ảnh Hưởng Đến Môi Trường:
Lốp quá căng không chỉ gây ra các vấn đề an toàn và hỏng hóc cho hệ thống lốp, mà còn có thể dẫn đến tiêu hao nhiên liệu không cần thiết và tác động tiêu cực đến môi trường.
Khi lốp quá căng, cản trở lăn của lốp trên mặt đường sẽ tăng lên. Điều này tạo ra một lực cản không cần thiết, làm tăng khả năng tiêu hao nhiên liệu của xe. Không chỉ làm tăng chi phí vận hành của bạn, mà còn đóng góp vào việc tiêu thụ nhiên liệu và phát thải khí CO2 vào môi trường.
Mỗi lít nhiên liệu được tiêu thụ thêm đều góp phần vào sự ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu toàn cầu. Do đó, việc duy trì áp suất lốp đúng đắn không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giảm lượng khí thải được phát ra vào môi trường.

4. Mất Hiệu Suất Phanh:
Lốp quá non hoặc quá căng đều có thể ảnh hưởng đến hiệu suất phanh của xe, tạo ra một rủi ro đáng kể cho an toàn khi lái xe.
Khi lốp không có đủ diện tích tiếp xúc với mặt đường hoặc khi lốp quá cứng, khả năng phanh của xe sẽ bị ảnh hưởng. Diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất phanh tối ưu. Khi lốp quá non, diện tích tiếp xúc giảm, làm giảm khả năng phanh kịp thời và tăng khoảng cách dừng của xe. Điều này có thể làm tăng nguy cơ tai nạn, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp hoặc khi phải phanh gấp.
Ngoài ra, khi lốp quá căng, độ cứng của chúng có thể làm giảm khả năng hấp thụ và phân tán nhiệt độ, làm cho lốp trở nên kém hiệu quả trong việc truyền nhiệt độ từ hệ thống phanh. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng phanh mất hiệu suất trong điều kiện phanh liên tục hoặc khi tải trọng trên xe nặng.
Do đó, để đảm bảo an toàn khi lái xe, việc duy trì lốp xe ở mức áp suất đúng là rất quan trọng. Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và điều chỉnh khi cần thiết sẽ giúp tối ưu hóa iệu suất phanh và giảm nguy cơ tai nạn đáng kể. Đừng bỏ qua bước này, vì an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu khi lái xe trên đường.

5. Gợi ý trang bị cần thiết để bảo vệ lốp xe và chính bản thân bạn
CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP là hệ thống cảnh báo sự thay đổi của áp suất lốp, giúp chúng ta phát hiện kịp thời, an toàn hơn trên những cung đường.
Có 3 hệ thống cảm biến áp suất lốp bao gồm: Cảm biến áp suất lốp van ngoài
Cảm biến áp suất lốp van trong
Cảm biến áp suất lốp không dùng van
Trong đó, cảm biến van ngoài dễ dàng tự lắp đặt nhưng cũng dễ mất hoặc hỏng đầu van, cảm biến không van tuy dễ lắp nhưng đưa ra cảnh báo khá chậm và không rõ từng lốp, chỉ duy nhất cảm biến áp suất lốp van trong là được thị trường đón nhận nhiều nhất.
Cảm biến van trong lại chia làm nhiều loại khác nhau: Cảm biến van trong màn hình cảnh báo rời (dùng chung các xe)
Cảm biến van trong màn hình cảnh báo tại nút chờ (Honda, Toyota, Mitsubishi)
Cảm biến van trong tích hợp màn android
Cảm biến van trong hiển thị màn sau vô lăng (Hyundai, Ford…)
Cảm biến van trong hiển thị màn hình giải trí (Mazda)
Tuỳ thuộc vào từng model xe, anh chị em nên lựa chọn loại cảm biến áp suất lốp phù hợp.
>>>Tham khảo thêm:




